top of page
oppame ศัลยกรรมเกาหลี (3).png
รูปภาพนักเขียนKhun Kim

แนะนำศัลยแพทย์: ดร.ซง กึลลาเม Song Keulame

คุณหมอ ดร.ซง กึลลาเม (Song Keulame)

วิสัญญีแพทย์

โรงพยาบาลวอนจิน (Wonjin Plastic Surgery)



ประวัติและคุณวุฒิ
  • วิสัญญีแพทย์ที่ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการ มหาวิทยาลัยโกซิน คณะแพทยศาสตร์

  • นักศึกษาฝึกงานโรงพยาบาล Gangbuk Samsung

  • ผู้อยู่อาศัย ในโรงพยาบาล Gangbuk Samsung

  • ผู้ช่วยศาสตราจารย์โรงพยาบาลชินซอน เซเวอแรนซ์

  • สมาชิกของสมาคมวิสัญญีวิทยาเกาหลี

วิสัญญีแพทย์

คือแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในด้านการให้ยาชาและยาสลบ หรือที่มักเรียกติดปากกันว่าหมอดมยา หน้าที่หลักของวิสัญญีแพทย์คือการดูแลผู้ป่วยในห้องผ่าตัดให้ได้รับความปลอดภัยและความสะดวกสบายมากที่สุดทั้งในระหว่างผ่าตัดและหลังการผ่าตัด โดยการช่วยระงับความเจ็บปวด ด้วยวิธีการให้ยาแบบต่าง ๆ ทั้งยาชาเฉพาะจุด ที่ช่วยทำให้ไม่รู้สึกเจ็บปวด หรือยาสลบ ที่ทำให้หลับหรือหมดสติไปเลยและผ่านพ้นการผ่าตัดไปได้ด้วยดี รวมถึงคอยติดตามดูอาการในช่วงพักฟื้น

นอกจากคอยดูแลคนไข้แล้ว วิสัญญีแพทย์ยังต้องคอยช่วยเหลือศัลยแพทย์ในระหว่างทำการผ่าตัด เช่น คอยเฝ้าสังเกตความดันโลหิตของคนไข้ระหว่างผ่าตัด ภาวะช็อค ดูแลออกซิเจน หรือสัญญาณชีพอื่น ๆ ที่อาจบ่งบอกถึงความผิดปกติและเป็นอันตรายต่อคนไข้ได้ และต้องแก้ไขสถานการณ์คับขันเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้น ซึ่งส่งผลถึงชีวิตได้ เรียกได้ว่าวิสัญญีแพทย์นั้นเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มีความสำคัญมาก ๆ สำหรับการผ่าตัดเลยทีเดียว

ในปัจจุบันหน้าที่ของวิสัญญีแพทย์ได้ขยายออกไปนอกเหนือจากการระงับความรู้สึกระหว่างการผ่าตัดแล้ว โดยรวมไปถึงการระงับความรู้สึกระหว่างการทำหัตถการอื่น ๆ ด้วย เช่น การเอกซเรย์ด้วยเครื่อง MRI หากคนไข้กลัวที่แคบ วิสัญญีแพทย์อาจต้องช่วยทำให้คนไข้หลับก่อนเข้าเครื่อง หรือในด้านจิตเวชที่มีการช็อคไฟฟ้าสมอง วิสัญญีแพทย์เองก็ต้องเป็นผู้ช่วยทำให้หลับ การอยู่ในทีมช่วยกู้ชีวิตให้ฟื้นคืนชีพ ช่วยระงับความเจ็บปวดแก่ผู้ป่วยโรคมะเร็ง เป็นที่ปรึกษาในการใช้เครื่องช่วยหายใจ ฯลฯ


ลักษณะการทำงาน

วิสัญญีแพทย์จะใช้ศาสตร์หลายอย่างประกอบกันในการทำหน้าที่ โดยหลัก ๆ แล้ว อย่างแรกคือต้องเข้าใจหลักการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายมนุษย์ ส่วนไหนทำหน้าที่อะไร ถ้าเกิดความผิดปกติจะแสดงสัญญาณอะไรที่ต้องสังเกต และนำความรู้นี้ไปผนวกกับองค์ความรู้ในการใช้ยาต่าง ๆ งานส่วนมากนั้นเริ่มตั้งแต่การประเมินผล วินิจฉัย การเตรียมความพร้อมก่อนผ่าตัด การดูแลเฝ้าระวังในระหว่างผ่าตัด ไปจนถึงการติดตามผล อาการของคนไข้หลังการผ่าตัด โดยวิสัญญีแพทย์นั้นต้องมีไหวพริบและการตัดสินใจที่รวดเร็วฉับไว ในขณะเดียวกันก็ต้องมีความละเอียดรอบคอบ ถี่ถ้วนให้มากที่สุด เพราะงานที่ทำนั้นต้องแข่งกับเวลา และเกี่ยวโยงถึงความเป็นความตายของคนไข้โดยตรง จึงเป็นอาชีพที่ค่อนข้างเครียดและมีความกดดันสูงไม่น้อยไปกว่าศัลยแพทย์เลย

หน้าที่หลักโดยทั่วไปของวิสัญญีแพทย์ คือ

  • การระงับความเจ็บปวดแก่คนไข้

  • การวางยาเฉพาะทางต่าง ๆ เช่น การวางยาสลบของการผ่าตัดสมอง การผ่าตัดหัวใจ

  • การรักษาชีวิตของคนไข้ระหว่างการผ่าตัด

  • การดูแลติดตามผลและให้คำแนะนำแก่ผู้ป่วยทั้งก่อนและหลังผ่าตัด



รีวิวเคส





ขอบคุณข้อมูลและภาพรีวิวจาก: https://www.facebook.com/wjwonjin/




ติดตามโปรโมชั่นศัลยกรรมเกาหลีได้ที่

LINE : @oppame หรือ www.connextchat.com/oppame

Website : www.oppame.com


ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น

תגובות

דירוג של 0 מתוך 5 כוכבים
אין עדיין דירוגים

הוספת דירוג
bottom of page